19:11 ICT Thứ hai, 26/10/2020
TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH!

Menu

Chuyên đề sáng kiến
Hướng dẫn nghiệp vụ
Án lệ
Trang công bố bản án Tòa án
Bộ pháp điển

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 36

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 34


Hôm nayHôm nay : 3687

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 169900

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2362601

Tin tức » Trao đổi pháp luật »

Quang cao giua trang

Thực trạng công tác kháng nghị, kiến nghị phúc thẩm án KDTM-LĐ-HC của VKSND tỉnh Quảng Ngãi

Thứ sáu - 10/07/2020 14:34
Nâng cao chất lượng kiến nghị, kháng nghị phúc thẩm đối với các bản án, quyết định kinh doanh thương mại, lao động, hành chính sơ thẩm là thực hiện vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát theo Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính; nhằm khắc phục tình trạng khiếu kiện ở nhiều cấp, nhiều nơi. Đồng thời thực hiện tốt Chỉ thị số 10/CT-VKSTC-PT1 ngày 17/5/2012 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm dân sự, hành chính.

Thực trạng công tác kiến nghị, kháng nghị phúc thẩm KDTM, LĐ, HC
 Năm 2019, thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết; kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án, Viện kiểm sát hai cấp đã phát hiện nhiều vi phạm của Tòa án trong việc giải quyết các vụ việc KDTM, LĐ, vụ án hành chính đã ban hành 11 kiến nghị ( cấp huyện 10, cấp tỉnh 2) và 3 kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm (cấp tỉnh 2, cấp huyện 1), góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các vụ, việc KDTM, LĐ, vụ án hành chính. So với năm 2018 tăng 04 kiến nghị, số kháng nghị bằng cùng kỳ.
Các kiến nghị của Viện kiểm sát đối với Tòa án tập trung ở những dạng vi phạm chủ yếu là: Tòa án gửi bản án, quyết định cho Viện kiểm sát chậm; vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử, vi phạm trong việc tính án phí….   Sau khi Viện kiểm sát ban hành kiến nghị Tòa án đã chấp nhận, tiếp thu và có biện pháp khắc phục sửa chữa.
Các kháng nghị của Viện kiểm sát cơ bản đảm bảo về nội dung, hình thức và có căn cứ pháp lý nên được Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận và Viện kiểm sát cấp trên bảo vệ. Qua thực tiễn công tác kiểm sát, nhận thấy Bản án cấp sơ thẩm có một số dạng vi phạm dẫn đến án bị hủy, sửa như: không đưa đầy đủ người có quyền và nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng; thu thập chứng cứ không đầy đủ; áp dụng pháp luật nội dung không đúng qui định; vận dụng chính sách, pháp luật về đất đai qua từng thời kỳ không phù hợp; chưa thụ lý hết yêu cầu của người khởi kiện.
Tuy số lượng, chất lượng kháng nghị và kiến nghị có tăng lên. Song, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như sau:
- Số lượng kháng nghị vẫn còn ít so với tổng số án bị hủy, sửa của cả năm; đặc biệt là trong các vụ án có kháng cáo, có vi phạm pháp luật về nội dung, thủ tục tố tụng nhưng Viện Kiểm sát cùng cấp chưa phát hiện để kháng nghị kịp thời.
- Việc Tòa án gửi Bản án, quyết định hoặc yêu cầu chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát còn chậm, thời hạn kháng nghị ngắn, một số bản án khi VKS nhận được thì thời hạn không còn để kháng nghị. Mặc dù Viện kiểm sát đã ban hành nhiều kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm, nhưng Tòa thực hiện chưa triệt để. Đây là một trong những nguyên nhân làm giảm số lượng kháng nghị phúc thẩm.  
- Năng lực một số Kiểm sát viên mới bổ nhiệm còn hạn chế, kinh nghiệm chưa nhiều, nên đôi lúc không phát hiện vi phạm của bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm để kiến nghị, kháng nghị.
- Một số Viện kiểm sát cấp huyện có án bị hủy, sửa nhưng không ban hành được kháng nghị nào; khi Kiểm sát viên phát hiện vi phạm của Tòa án ngại va chạm nên không đề xuất Lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị.
Các giải pháp để nâng cao chất lượng kháng nghị, kiến nghị
Một là: Tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị số 10/CT-VKSTC ngày 06/4/2016 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ việc dân sự; hành chính; Chỉ thị số 04/CT-VKSTC ngày 22/3/2018 về tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Từ đó, xác định kháng nghị, kiến nghị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của khâu công tác kiểm sát giải quyết án dân sự - hành chính.
Hai là: Lãnh đạo Viện kiểm sát cấp huyện tăng cường chỉ đạo trong công tác kháng nghị, kiến nghị và quán triệt cho Kiểm tra viên, Kiểm sát viên nhận thức đầy đủ quyền kháng nghị, kiến nghị theo Luật tổ chức Viện kiểm sát và Luật Tố tụng Dân sự, Hành chính. Đây là quyền năng pháp lý quan trọng của Viện kiểm sát nhân dân để thực hiện tốt chức năng kháng nghị, kiến nghị theo đúng quy định pháp luật. Khắc phục ngay tâm lý nể nang, ngại va chạm dẫn đến không kiến nghị, kháng nghị.
Ba là: Mỗi Kiểm tra viên, Kiểm sát viên cần có ý thức nghiên cứu pháp luật, tự trao dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu các Thông báo rút kinh nghiệm của Viện kiểm sát cấp trên, các Quyết định giám đốc thẩm, các để tích lũy kinh nghiệm.
Bốn là: Khi phát hiện vi phạm của bản án, quyết định phải yêu cầu Tòa án chuyển  hồ sơ vụ án nghiên cứu xem xét để xác định mức độ vi phạm. Khi có căn cứ kháng nghị phải báo cáo đề xuất lãnh đạo đơn vị kháng nghị trong thời hạn luật định và đảm bảo về hình thức kháng nghị theo mẫu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Năm là: Tăng cường công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát cấp trên và Viện kiểm sát cấp dưới trong việc gửi bản án, quyết định, chuyển hồ sơ vụ án; thông tin kịp thời các vi phạm để trao đổi nghiệp vụ, chủ động thực hiện kháng nghị trong thời hạn kháng nghị của Viện kiểm sát cấp dưới và Viện kiểm sát cấp trên để đảm bảo tất cả các vi phạm phải được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng qui định; hạn chế việc VKS cấp dưới kháng nghị, VKS cấp trên rút quyết định kháng nghị.
Sáu là: Đối với đơn vị có lượng án bị hủy, sửa nhiều cần phân công Kiểm tra viên, Kiểm sát viên có kinh nghiệm, có bản lĩnh chính trị để phát hiện vi phạm kiến nghị, kháng nghị kịp thời.  Hai cấp kiểm sát phải mở sổ theo dõi, tổng hợp vi phạm của Tòa án và các cơ quan hữu quan để kiến nghị phòng ngừa vi phạm.
Bảy là: Phòng nghiệp vụ thường xuyên theo dõi tổng hợp, thông báo rút kinh nghiệm về những thiếu sót hạn chế của từng kháng nghị, kể cả những kháng nghị có chất lượng tốt để Viện kiểm sát hai cấp rút kinh nghiệm chung. Tăng cường công tác hướng dẫn nghiệp vụ và kiểm tra hoạt động kiểm sát việc giải quyết vụ,việc dân sự, lao động, hành chính đối với cấp huyện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất Tòa án cấp phúc thẩm sửa, hủy mà Viện kiểm sát không phát hiện vi phạm để kháng nghị./.
 
Phạm Thị Kim Liên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn:

Những tin cũ hơn:

 
Lịch tiếp công dân
Kết quả xử lý đơn
Tin báo tố giác
Kế hoạch - Tài chính

Ảnh hoạt động

Đăng nhập thành viên