16:07 ICT Thứ bảy, 19/09/2020
TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH!

Menu

Chuyên đề sáng kiến
Hướng dẫn nghiệp vụ
Án lệ
Trang công bố bản án Tòa án
Bộ pháp điển

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 51

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 35


Hôm nayHôm nay : 5420

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 165367

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2077710

Tin tức » Trao đổi pháp luật »

Quang cao giua trang

Những vướng mắc, khó khăn sau 02 năm thực hiện TTLT số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 02/8/2013 và một số kiến nghị cần sửa đổi, bổ sung

Thứ hai - 14/09/2015 16:10
Sau gần 10 năm thực hiện Điều 103 BLTTHS năm 2003 quy định “Nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố”, thì đến ngày 02/8/2013 liên ngành trung ương mới ban hành TTLT số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNN-VKSNDTC ngày 02/8/2013 (sau đây gọi tắt là TTLT số 06) hướng dẫn thi hành quy định của BLTTHS về tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố (sau đây viết tắt là TG-TB về TP và KNKT).

Mặc dù thông tư liên tịch được ban hành chậm, nhưng sau khi được ban hành thì công tác tiếp nhận, thụ lý giải quyết TG-TB về TP và KNKT của các cơ quan có thẩm quyền đã đi vào nề nếp và đạt kết quả cao hơn so với trước đây. Vì  thông tư đã quy định cơ bản cụ thể thẩm quyền trong việc tổ chức tiếp nhận, thụ lý, giải quyết TG- TB về TP và KNKT ; trình tự, thủ tục, thời hạn thụ lý giải quyết; Công tác phối hợp; Chế độ thông tin báo cáo,…đã tác động rất lớn đến kết quả và chất lượng của công tác tiếp nhận và thụ lý việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Góp phần hiệu quả vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
*Song bên cạnh đó TTLT số 06 vẫn còn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc khi thực hiện như: Là thông tư  liên tịch hướng dẫn thực hiện Đ103 BLTTHS nhưng một số quy định tại thông tư không rõ ràng, còn có cách hiểu khác nhau giữa tố giác và tin báo TP; nhầm lẫn giữa TG-TB về  TP khi thụ lý; dẫn đến việc thụ lý không đầy đủ; còn có sự nhầm lẫn giữa TG-TB về TP với các vi phạm pháp luật khác như hành chính, kinh tế…
-Khoản 1,2 Điều 9 TTLT 06 quy định “Sau khi tiếp nhận…phân loại, xác minh ban đầu. Nếu xác định tố giác… nếu thuộc thẩm quyền thì trong thời hạn 03 ngày làm việc phải phải ra quyết định phân công….”.  Nhưng thông tư không quy định thời hạn “phân loại xác minh ban đầu sau khi tiếp nhận là bao nhiêu ngày”. Vậy sau sau khi tiếp nhận đến lúc thụ lý phân công giải quyết, thì đây là thời gian mà Viện KSND rất khó nắm bắt được số lượng đơn Cơ quan điều tra đã tiếp nhận, trong khi chức năng KS của VKS được thực hiện từ khi có việc tiếp nhận TG-TB về TP và KNKT. Quyết định số 1319/QĐ-BCA-C41 quy định “Công an xã, phường, thị trấn, đồn công an có trách nhiệm xác minh sơ bộ ban đầu trong thời hạn 24 giờ để phân loại. Nếu xác định là TG-TB về TP… thì chuyển ngay đến CQĐT có thẩm quyền. Nhưng QĐ này cũng chưa quy định thời gian cho các chủ thể khác khi tiếp nhận là bao lâu” (khoản 1 Điều 11); Quy chế công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết TG-TB về TP và KNKT ban hành kèm theo Quyết định số 422/QĐ-VKSTC ngày 17/10/2014 của Viện KSNDTC cũng chưa quy định trường hợp này.
- Khoản 1 Điều 13 TTLT 06 quy định “…đã hết thời hạn giải quyết tin báo.., theo Điều 103 BLTTHS… mà không đủ căn cứ để khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự thì thông báo ngay bằng văn bản cho VKS cùng cấp biết để thống nhất quan điểm giải quyết”, còn việc giải quyết như thế nào, hình thức giải quyết là gì cũng không được thông tư nói rõ. Ngày 20/3/2015 Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 1319/QĐ-BCA-C41 hướng dẫn quy trình tiếp nhận, giải quyết TG-TB về TP và kiến nghị khởi tố trong Công an dân nhân và trong quy trình này quy định “tạm dừng việc giải quyết và lưu hồ sơ theo quy định…” (khoản 3 Điều 17). Do đó cần phải có hướng dẫn cụ thể “tạm dừng” bằng thủ tục nào và tạm dừng có phải là TG-TB về TP và KNKT đã được giải quyết hay còn tồn, vì nó còn liên quan đến báo cáo kết quả thụ lý, giải quyết.
Có nhiều khó khăn, vướng mắc sau hai năm thực hiện TTLT số 06, nhưng trong phạm vi bài viết này chỉ xin phép được nêu lên những khó khăn vướng mắc phổ biến thường gặp khi thực hiện chức năng KS việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết TG-TB về TP và KNKT của Phòng THQCT-KSĐT và KSXX. ST các tội xâm phạm sở hữu, kinh tế, chức vụ và tham nhũng .
          *Một số kiến nghị cần kịp thời bổ sung, sửa đổi để công tác tiếp nhận, giải quyết TG-TB về TP và KNKT đạt chấtt lượng trong thời gian đến:
          - Các đơn vị có liên quan kịp thời ban hành quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết TG-TB về TP và KNKT, đồng thời các đơn vị sau khi ký kết phải thực hiện nghiêm quy chế đã ban hành, thường xuyên tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm. 
          -Quy định thời hạn (03 ngày làm việc) cơ quan tiếp nhận phải phân loại xác minh ban đầu để có quyết định xử lý tiếp theo và cơ chế thông tin báo cáo để VKS nắm bắt cùng phối hợp xử lý và thực hiện chức năng kiểm sát theo quy định của pháp luật.
-Về trường hợp tạm dừng giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 17 quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 1319/QĐ-BCA-C41 ngày 20/3/2015 Bộ Công an. Đây là văn bản quy phạm pháp luật về hình thức có phạm vi điều chỉnh trong một ngành. Vì vậy khi BLTTHS sửa đổi chưa được thông qua thì Bộ Công an và VKSND Tối cao cần trao đổi thống nhất và có văn bản hướng dẫn thủ tục tạm dừng và hình thức báo cáo xử lý để các địa phương thực hiện (nội dung này  Điều 154 trong dự thảo BLTTHS đang sửa đổi quy định là “Tạm đình chỉ việc giải quyết” và quy định hai trường hợp dẫn đến tạm đình chỉ giải quyết đó là: Chưa xác định được người bị tố giác, báo tin, kiến nghị khởi tố; Đã trưng cầu giám định, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp nhưng chưa có kết quả giám định, kết quả tương trợ tư pháp mà đã hết thời hạn GQ TG-TB về TP và KNKT, trong trường hợp này việc việc giám định, tương trợ tư pháp vẫn được tiến hành cho đến khi có kết quả. ).
-Kéo dài thời gian giải quyết TG-TB về TP và kiến nghị khởi tố tối đa là 04 tháng như  Điều 149 dự thảo sửa đổi BLTTHHS là: Thời gian giải quyết ban đầu là  02 tháng và Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp có thể gia hạn nhưng không quá 02 tháng.
          Việc bổ sung, sửa đổi TTLT 06 cũng cần bám sát nội dung dự thảo BLTTHS năm 2003 sửa đổi đang được thảo luận, chỉnh lý, hoàn chỉnh và thông qua. Vì dự thảo sửa đổi BLTTHS lần này có 15 Điều  (BLTTHS hiện hành chỉ có một điều 103) quy định liên quan đến thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố (Điều 144 đến Điều 159) quy định rất cụ thể về trình tự thủ tục, thẩm quyền, thời hạn giải quyết, thời hạn phục hồi; thủ tục, thẩm quyền gia hạn; giải quyết tranh chấp về thẩm quyền; quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức  bị tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố; tạm đình chỉ việc giải quyết…

Tác giả bài viết: Công Thành – Phòng 3, Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn:

Những tin cũ hơn:

 
Lịch tiếp công dân
Kết quả xử lý đơn
Tin báo tố giác
Kế hoạch - Tài chính

Ảnh hoạt động

Đăng nhập thành viên