16:14 EST Chủ nhật, 16/01/2022
TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH!

Menu

Chuyên đề sáng kiến
Hướng dẫn nghiệp vụ
Án lệ
Trang công bố bản án Tòa án
Bộ pháp điển

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 80


Hôm nayHôm nay : 20504

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 354411

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6206510

Tin tức » Trao đổi pháp luật »

Chúc mừng năm mới
Quang cao giua trang

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ năm - 28/02/2019 01:47
Hiện nay, tội phạm trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có chiều hướng gia tăng cả về số lượng lẫn mức độ phạm tội, tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, hành vi phạm tội ngày càng nguy hiểm và có tổ chức (các tội phạm về Giết người, Hiếp dâm người dưới 16 tuổi… chiếm tỉ lệ tương đối cao)... Đặc biệt, ngày càng có nhiều người bị lôi kéo vào con đường phạm tội; hơn thế nữa, những hành vi phạm tội không chỉ dừng lại ở các tội phạm về trật tự xã hội như: Cố ý gây thương tích, Hiếp dâm... mà còn là các tội phạm về ma túy và nghiêm trọng nhất là các tội xâm phạm an ninh quốc gia do sự kích động, dụ dỗ của những cá nhân, tổ chức có hành vi chống lại chính quyền, nhà nước.
Chính vì lý do đó, công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục pháp luật góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cần được quan tâm, chú trọng hơn, cần tăng cường thực hiện với nhiều hình thức khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất. Để làm được điều đó, việc cần có những giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác này là cần thiết.
Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, văn bản pháp luật, chương trình, kế hoạch cụ thể, thiết thực để triển khai phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân như: Chỉ thị số 32 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân”; Nghị quyết số 61/2007/ của Chính phủ về “Thực hiện Chỉ thị số 32”; Đề án 212 của Chính phủ về Chương trình hành động quốc gia phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn từ năm 2005 đến năm 2010; đặc biệt năm 2012 Quốc hội đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2013.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vẫn còn một số tồn tại đó là:
 Nhận thức, ý thức trách nhiệm và sự phối hợp của một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương về công tác PBGDPL đôi lúc chưa thực sự đầy đủ và chưa tương xứng với vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác này
Đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác PBGDPL còn mỏng và hầu hết là kiêm nghiệm, nên việc đầu tư thời gian và trí tuệ cho công tác PBGDPLđôi lúc chưa cao. Kiến thức pháp luật, năng lực sư phạm, kỹ năng truyền đạt của một số báo cáo viên, truyền truyền viên còn hạn chế nên ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả giáo dục pháp luật
 
Hình thức PBGDPL có nơi còn đơn điệu, không hấp dẫn, thu hút người nghe cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng PBGDPL. Hiện nay, hình thức chủ yếu vẫn là tuyên truyền miệng, qua phương tiện thông tin đại chúng, cấp phát tờ gấp, tờ rơi, qua tủ sách pháp luật. Những hình thức giáo dục pháp luật khác như hòa giải ở cơ sở, câu lạc bộ, hội thi thu hút được đông đảo người tham gia, nhưng ít có điều kiện tổ chức.
Trước yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, trước xu thế hội nhập toàn diện đời sống kinh tế xã hội đất nước ngày càng phát triển, tuy nhiên, trình độ nhận thức pháp luật của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức nhà nước và nhân dân còn hạn chế. Niềm tin của nhân dân đối với pháp luật chưa thực sự rõ nét.Nhiều người dân có biểu hiện hoặc là coi thường pháp luật, hoặc là chưa thực sự tin tưởng vào sự công bằng, vào lẽ phải, vào sự công minh của pháp luật.
 Người dân vì không hiểu biết pháp luật, vì thói quen sống thụ động nên hầu như không biết sử dụng pháp luật để bảo vệ các quyền và lợi ích của mình khi bị xâm phạm. Mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi bản thân hay liên quan đến công việc, họ đều chờ đợi các cơ quan nhà nước giải quyết, xử lý. Trong khi đó pháp luật được ban hành ngày càng nhiều, nội dung đa dạng, phức tạp,.
vấn đề nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL để qua đó củng cố, tăng cường hiệu lực pháp luật đang trở nên cấp thiết, quan trọng. Chúng tôi thấy cần tập trung các giải pháp sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đối với công tác tuyên truyền, PBGDPL: Cần tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 32/CT-TW của Ban Bí thư và đẩy mạnh thực hiện các Đề án, Chương trình, Kế hoạch của Chính phủ, Bộ Tư pháp và UBND tỉnh về tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2015 – 2020 phải luôn xác định vai trò gương mẫu và tiên phong của đảng viên trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật.
Đối với Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp: phải chỉ đạo, giám sát hoạt động tuyên truyền, PBGDPL, xem đây là biện pháp hàng đầu trong việc đảm bảo thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn.
Đối với ủy ban nhân dân (UBND) các cấp:  Thực hiện tốt việc kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL.

Hai là, chú trọng xây dựng đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật - vai trò quyết định chất lượng tuyên truyền, PBGDPL:
Cần chọn những người có khả năng tuyên truyền, giáo dục hoặc hòa giải tốt, có lòng nhiệt tình, say mê với công việc giáo dục pháp luật. Bên cạnh đó, phải đặc biệt chú trọng việc rà soát, phân loại, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và định hướng nội dung giáo dục pháp luật thường xuyên cho đội ngũ làm công tác giáo dục pháp luật (chú ý cung cấp kiến thức, cần bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL, giúp họ không chỉ có kiến thức vững mà còn có khả năng truyền đạt thu hút người nghe và có hiệu quả nội dung pháp luật).

Ba là, đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp PBGDPL:
Cần đổi mới nội dung tuyền truyền, PBGDPL theo hướng không chỉ đáp ứng nhu cầu kiến thức cơ bản về pháp luật, mà còn phải thiết thực, đáp ứng yêu cầu thực tiễn để một mặt nâng cao trình độ nhận thức cho các đối tượng, mặt khác giúp họ có khả năng vận dụng sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống.
Cần đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyền truyền, PBGDPL, không chỉ thông qua các hội nghị, hệ thống truyền thanh, công tác hòa giải ở cơ sở, hoạt động câu lạc bộ phát luật mà bằng những cách thức khác như tọa đàm, buổi nói chuyện, sân khấu hóa, Cần xây dựng và mở rộng hình thức tìm hiểu pháp luật qua các hoạt cảnh trên phát thanh hoặc truyền hình, xây dựng trang web riêng về công tác tuyên truyền, PBGDPL để người dân có thể cập nhật thông tin, trao đổi, bàn luận và tìm hướng giải quyết cho những vấn đề bức xúc trong đời sống pháp luật.
Ngoài ra, cần lồng ghép việc tuyên truyền, PBGDPL tại các buổi sinh hoạt cộng đồng. Xây dựng và phát huy phương châm mỗi người dân là một tuyên truyền viên trong cộng đồng. Chú trọng nâng cao hiệu quả hình thức thi tìm hiểu pháp luật. Đối với hình thức PBGDPL qua hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp luật cần mở rộng phạm vi hoạt động, không chỉ tư vấn tại trụ sở mà còn đến các thôn xóm, cụm dân cư, tư vấn lưu động hoặc thông qua các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý. 
Tăng cường công tác xét xử lưu động của Tòa án góp phần tích cực công tác giáo dục pháp luật và nâng cao chất lượng xét xử cũng có nghĩa là nâng cao hiệu quả công tác giáo dục pháp luật. 
Đối với Viện kiểm sát, Lãnh đạo viện luôn quan tâm đến việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật thông qua hoạt động của ngành như: xét xử, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo….  Nhiều buổi tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật được tổ chức thông qua các hoạt động của Đoàn thanh niên của ngành dưới hình thức  phiên tòa giả định, sân khấu hóa.
 
Bốn  là,tăng cường công tác tuyền truyền, PBGDPL không tách rời với việc nâng cao trình độ dân trí:
Các cơ quan nhà nước cần tăng cường tổ chức thực hiện pháp luật, đặc biệt là áp dụng pháp luật một cách đúng đắn và nghiêm minh, việc tăng cường tuyên truyền, PBGDPL sẽ tạo điều kiện cho việc nâng cao trình độ văn hóa pháp lý của người dân. Hiệu quả tác động này lại phụ thuộc vào trình độ văn hóa pháp lý của đội ngũ cán bộ, công chức, phụ thuộc vào việc họ thực thi pháp luật, có thái độ tôn trọng pháp luật, nhất là trong điều kiện xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng và văn minh thì một trong những điều kiện quan trọng là làm sao để người dân được tham gia tích cực vào hoạt động quản lý xã hội bằng pháp luật.
 Phổ biến, giáo dục pháp luật góp phần  đảm bảo hành trang kiến thức pháp lý cần thiết cho sự tham gia vào hoạt động xây dựng và thực thi pháp luật tại địa phương./.

Tác giả bài viết: Phạm thị Kim Liên - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn:

Những tin cũ hơn: