08:27 EDT Thứ hai, 28/09/2020
TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH!

Menu

Chuyên đề sáng kiến
Hướng dẫn nghiệp vụ
Án lệ
Trang công bố bản án Tòa án
Bộ pháp điển

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 19


Hôm nayHôm nay : 7007

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 258550

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2170893

Tin tức » Tin VKSND huyện, TP »

Quang cao giua trang

Cần thiết phải sửa đổi một số chế độ và thủ tục thanh toán trong ngành KSND

Thứ hai - 09/06/2014 22:05
Trong quá trình thực hiện các quy định của Nhà nước và của ngành về chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức trong hệ thống VKSND (nhiệm vụ chi ngân sách), chúng tôi nhận thấy có nhiều quy định đã phát sinh bất cập, thiếu công bằng cần phải xem xét sửa đổi và chứng từ thanh toán một số khoản chi mà địa phương đang thực hiện là không cần thiết và đã hành chính hóa thủ tục thanh toán.

Cụ thể như sau:
Thứ nhất: Công tác phí cho tập huấn chuyên môn nghiệp vụ:
Tại điểm a tiểu mục 3 phần I của Công văn số 3525/VKSTC-V11 ngày 09/11/2010 của VKSNDTC hướng dẫn thực hiện chế độ chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo TT số 139/2010/TT-BTC ngày 21/9/2010 của Bộ tài chính quy định “Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức: Quản lý hành chính nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, ngoại ngữ, tin học, hội nhập kinh tế quốc tế, tiếng dân tộc ...(bao gồm cả tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ quản lý).”.
Nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng CBCC được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các Bộ, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ được sử dụng để đào tạo, bồi dưỡng CBCC thuộc phạm vi quản lý. Đối với ngành KSND, hàng năm VKSNDTC cấp nguồn kinh phí này về VKSND cấp tỉnh để chi cho cả hai cấp (tỉnh và huyện). Khi VKSNDTC mở lớp tập huấn nghiệp vụ, thì VKSNDTC ra Công văn yêu cầu VKSND cấp tỉnh cử cán bộ đi tập huấn, sau đó VKSND cấp tỉnh ra quyết định cử cán bộ cấp tỉnh và cấp huyện đi tập huấn.
Theo quy định tại mục 1 phần II của Công văn 3525 và Tại tiểu mục 1.2 khoản 1 Điều 2 Thông tư 139/2010/TT-BTC ngày 21/9/2010 quy định: Các nội dung chi do cơ quan, đơn vị cử CBCC đi học thực hiện:
Chi phí đi lại từ cơ quan đến nơi học tập (một lượt đi và về; nghỉ lễ; nghỉ tết nguyên đán);
Chi thanh toán tiền thuê chỗ nghỉ cho cán bộ, công chức trong những ngày đi tập trung học tại cơ sở đào tạo (trong trường hợp cơ sở đào tạo và đơn vị tổ chức đào tạo xác nhận không bố trí được chỗ nghỉ). Căn cứ địa điểm tổ chức lớp học và khả năng ngân sách, các cơ quan, đơn vị cử CBCC đi học sử dụng từ nguồn kinh phí chi thường xuyên và nguồn kinh phí khác của mình để hỗ trợ cho CBCC được cử đi học hai khoản chi phí nêu trên đảm bảo nguyên tắc: Các khoản chi hỗ trợ này không vượt quá mức chi hiện hành của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập được quy định tại Thông tư số 97/2010/TT-BTC ngày 06/7/2010 của Bộ tài chính và Công văn hướng dẫn số 2612/VKSTC-V11 ngày 01/9/2010 của VKSNDTC. Như vậy VKSND cấp tỉnh ra quyết định cử cán bộ đi tập huấn thì VKSND  cấp tỉnh đó có trách nhiệm chi. Thế nhưng tại địa phương chúng tôi VKSND tỉnh không chi tiền tàu xe cho cán bộ cấp huyện do tỉnh cử đi tập huấn mà do VKSND cấp huyện chi tiền tàu xe từ nguồn kinh phí của cấp huyện là không đúng với quy định nêu trên (sử dụng nguồn kinh phí không đúng quy định đã làm thiệt hại nguồn ngân sách của cấp huyện, dư thừa nguồn chi cho đào tạo tại cấp tỉnh vì đây là nguồn kinh phí không tự chủ, chi không hết thì phải trả cho VKSNDTC, thực tế năm 2012, VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã chi không hết phải trả về cho VKSNDTC vì lý do chi không đúng nguồn).
Cũng liên quan đến khoản chi này thì tại VKSND huyện chúng tôi lại áp dụng mức chi tiền tàu lửa cho cán bộ là vé tàu thường (đơn vị của tôi định nghĩa tàu thường là loại ghế ngồi cứng). Việc áp dụng mức của giá vé tàu thường như thế là trái với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư số 97/2010 của Bộ tài chính và tiểu mục 1.1 mục 1 phần II mục A của Công văn số 2612/VKSTC-V11 ngày 01/9/2010 của VKSNDTC (chỉ quy định căn cứ giá ghi trên vé tàu hỏa và cũng không có quy định nào định nghĩa tàu thường hay tàu không thường).
Đối với khoản phụ cấp lưu trú đi tập huấn: Địa phương chúng tôi không chi cho cán bộ được cử đi tập huấn. Tuy nhiên tại mục 1 phần I Công văn 2612/VKSTC-V11 ngày 01/9/2010 của VKSNDTC định nghĩa  “Công tác phí là khoản chi phí để trả cho người đi công tác trong nước bao gồm: Tiền phương tiện đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê chổ ở nơi đến công tác, cước hành lý, tài liệu mang theo để làm việc (nếu có)”.
Từ cơ sở trên, chúng tôi khẳng định việc đi tập huấn nghiệp vụ được chi trả công tác phí vì cán bộ đi tập huấn không được hưởng chế độ đối với cán bộ đi học theo mục 3 phần I Công văn 2612.
Để có cở sở so sánh, chúng tôi đã trao đổi với đơn vị TAND huyện Đức Phổ thì ngành TA chi tiền phụ cấp lưu trú trên tổng số ngày thực tế đi tập huấn cho cán bộ được cử đi tập huấn.
Việc ngành kiểm sát ở địa phương tôi không chi khoản phụ cấp lưu trú cho những ngày thực tế tập huấn tại trường là trái với hai văn bản nêu trên.
Với bài toán kinh tế tại đơn vị chúng tôi đang thực hiện lâu nay đã gây thiệt thòa cho cán bộ được cử đi tập huấn.Tôi lấy một ví dụ cụ thể để minh chứng cho phép toán nêu trên: Một đ/c A được Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ngãi quyết định bằng văn bản cử đi tập huấn chuyên sâu công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính tại Tp Hồ Chí Minh trong thời hạn 14 ngày thì đ/c A phải chi phí các khoảng cụ thể như sau: tiền xe từ Đức Phổ đến ga Quảng Ngãi hết 40.000đ, tiền vé tàu từ Quảng Ngãi đi Tp Hồ Chí Minh hết 750.000đ (loại vé dành cho giường nằm mềm điều hòa), tiền đi xe taxi từ ga Sài gòn đến Trường đào tạo nghiệp vụ kiểm sát hết 180.000đ, tổng chi phí tàu xe lần đi là: 970.000đ. Cả đi và về chi phí tàu xe hết 1.940.000đ. Khi làm tủ tục thì chỉ được thanh toán tiền tàu xe cụ thể như sau: tiền xe từ Đức Phổ đi ga Quảng Ngãi 40.000đ, tiền vé tàu từ Quảng Ngãi đi Sài Gòn 490.000(vé tàu thường như tôi đã nêu trên), tiền xe ôm từ Ga Sài gòn đến trường 100.000đ. Tổng công lần đi và lần về cán bộ được nhận tiền tàu xe là 1.060.000đ. Như vậy cán bộ A đã bị thiệt 880.000đ.
Nếu A là cán bộ ngành TAND thì A còn được thanh toán khoản phụ cấp lưu trú trong 14 ngày tập huấn tại trường với số tiền 14ngàyx150.000đ = 2.100.000đ. Vậy nếu là cán bộ ngành TAND thì A được nhận các khoản nêu trên với số tiền 4.040.000đ còn A là cán bộ ngành VKS thì được nhận 1.060.000đ, mức chênh lệch là 2.980.000đ.
Đối với khoản chi hổ trợ tiền ăn cho những ngày thực tế tập huấn tại trường được các ngành VKSND và TAND thực hiện đúng quy đi nên chúng tooi không nêu ra để trao đổi.
Về chứng từ thanh toán: Chúng tôi là là đơn vị cấp huyện, trước khi đi công tác đều phải báo cáo với lãnh đạo, được cấp giấy đi đường. Khi làm thủ tục thanh toán, đ/c phụ trách kế toán yêu cầu phải có giấy giới thiệu kèm theo mới chấp nhận thanh toán. Thực tiễn công tác có những công việc như đi kiểm sát khám nghiệm hiện trường, tử thi thì không thể có giấy giới thiệu vì không liên hệ với cơ quan, tổ chức nào khác. Do đó việc yêu cầu phải có giấy giới thiệu trong mọi trường hợp đi công tác là không đúng thực tế công vụ buộc phải có chứng từ gốc để thanh toán và làm phát sinh thủ tục hành chính phi lý.
Đối với chế độ trực nghiệp vụ:
Tại mục 2 phần I Thông tư liên tịch số 08/2005/TTLT/BNV-BTC hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ đối với cán bộ, công chức, viên chức, quy định “2. Đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện chế độ trực 12 giờ/24 giờ hoặc 24 giờ/24 giờ có hướng dẫn riêng.” Nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể đối với chế độ này.
Qua khảo sát thực tế hiện nay đối với ngành y và lực lượng vũ trang thấy như sau: Đối với công chức, viên chức ngành y và lực lượng vũ trang thực hiện nhiệm vụ thường trực chuyên môn y tế 24/24 giờ liên tục tại các Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, theo quy định tại khoản 2, Mục I Phần B Thông tư liên tịch số 09/2003/TTLT/BYT-BTC-BNV ngày 29-9-2003 của liên bộ Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ (Hướng dẫn thực hiện Quyết định số 155/2003/QĐ-TTg ngày 30-7-2003 của Thủ tướng Chính phủ Quy định sửa đổi, bổ sung một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với Công chức, viên chức ngành y tế) thì được nghỉ bù sau phiên trực như sau:
 Công chức, viên chức ngành y và lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ thường trực chuyên môn y tế 24/24 giờ vào ngày thường hay ngày nghỉ hàng tuần được nghỉ bù 01 ngày và được hưởng nguyên lương;
 Công chức, viên chức ngành y và lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ thường trực chuyên môn y tế 24/24 giờ vào ngày lễ, Tết được nghỉ bù 02 ngày và được hưởng nguyên lương;
Từ quy định này, đối chiếu với thực tiễn của ngành KSND về chế độ trực nghiệp vụ nhưng không được nghỉ bù mà chỉ được chi bồi dưỡng mức  30.000đ/ 01 đêm (từ 17h chiều đến 7h sáng hôm sau) và 20.000đ/01ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. So sánh thì  thấy rằng ngành Kiểm sát trực ngoài giờ hành chính có cùng tính chất công việc như CQĐT nhưng họ được nghỉ bù còn chúng ta thì không. Còn với mức tiền bồi dưỡng như trên không còn có ý nghĩa thực tiễn vì không đủ để chí phí xăng xe từ nhà đến cơ quan nếu đi bằng ô tô.
Vì vậy chúng tôi kiến nghị VKSNDTC xem xét sửa đổi theo hướng   được tạm thời áp dụng Thông tư liên tịch số 08/2005/TTLT/BNC-BTC ngày 5-1-2005 hướng dẫn chế độ trả lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ đối với cán bộ, công chức, viên chức để làm cơ sở tính lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ đối với những người trực 24/24giờ nhưng không được bố trí nghỉ bù, bỏ chế độ bồi dưỡng đã quá bất cập (trong thời gian chờ cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể) hoặc quy định việc nghỉ bù như Cơ quan điều tra đồng thời có thể áp dụng chế độ bồi dưỡng.


Tác giả bài viết: Phan Minh Nhựt_KSV Sơ cấp Phòng 1

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn:

Những tin cũ hơn:

 
Lịch tiếp công dân
Kết quả xử lý đơn
Tin báo tố giác
Kế hoạch - Tài chính

Ảnh hoạt động

Đăng nhập thành viên